Ytvn

Dinh dưỡng cho người cao tuổi, phòng ngừa và hỗ trợ xử lý bệnh nền

10:20 - 14/08/2020

Ngoài việc cần được theo dõi sức khỏe thường xuyên, người cao tuổi còn cần một chế độ dinh dưỡng cân bằng với đa dạng thực phẩm để phòng ngừa bệnh tật và hỗ trợ đẩy lùi các bệnh mạn tính thường mắc phải. Đó chính là lá chắn giúp người cao tuổi hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Giảm: đường – chất béo và muối

Về chất đạm, nhu cầu protein từ 60 – 70gam/ngày, trong đó đạm động vật chiếm 30% tổng số protein. Người cao tuổi ăn ít thịt, thay vào đó là các thực phẩm giàu canxi như: Cá, tôm, cua (100g tép chứa 910mg canxi, 100g cua chứa 5.040mg canxi). Hạn chế ăn các thực phẩm có nhiều cholesterol như: nội tạng động vật, óc. Nên ăn ít nhất 3 bữa cá/1 tuần, 3 quả trứng/1 tuần và ăn thêm sữa chua (dễ tiêu và có lợi cho tiêu hóa).

Nên ăn ít nhất 3 bữa cá/1 tuần (ảnh minh họa)

Về chất béo, nên ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật, tỷ lệ chất béo thực vật chiếm 35% tổng lượng chất béo. Dầu thực vật tốt với người có tăng huyết áp, không có cholesterol và ít acid béo bão hòa (dưới 40%) hơn mỡ động vật.

Ngoài giảm cơm, người cao tuổi cần chú ý giảm thịt, giảm mỡ, giảm đường. Ngoài ra, ăn hạn chế các thực phẩm có hàm lượng muối cao như các loại dưa cà muối. Hạn chế những đồ ăn, thức uống gây mất ngủ như: Cà phê, chè đặc.

Ăn thêm đậu, lạc, vừng và cá

Ở người có tuổi, tiêu hóa hấp thụ chất đạm đều kém nên dễ xảy ra tình trạng thiếu chất đạm. Ở đậu, lạc, vừng và cá có nhiều chất đạm, ngoài ra chúng lại có nhiều chất dầu giúp đề phòng các bệnh về tim mạch. Các protein thực vật như đậu đỗ, vừng lạc, đậu phụ vì chúng có nhiều chất xơ giúp thải lượng cholesterol. Cho nên người cao tuổi nên ăn nhiều món ăn từ đậu tương như đậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ.

Mỗi tuần ăn 2 – 3 bữa cá. Nên ăn cá nhỏ, kho nhừ hai lửa để ăn được cả xương có thêm canxi đề phòng bệnh xốp xương ở người cao tuổi.

Ăn nhiều rau tươi, quả chín

Người có tuổi cần chú ý ăn nhiều rau để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Các chất xơ trong rau quả còn có tác dụng như cái chổi quét hết các chất bổ béo thừa đẩy ra theo phân, giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch.

Nhu cầu chất xơ 25g/ngày, đặc biệt là chất xơ hòa tan có tác dụng làm giảm cholesterol và đường máu, nó tốt với người tiểu đường, tăng huyết áp. Người cao tuổi thường bị loãng xương và thiếu các vitamin, khoáng chất. Cần ăn các loại rau xanh hoa quả giàu vitamin và khoáng chất, mỗi ngày nên ăn 300g rau xanh và 100g hoa quả.

Uống đủ nước theo nhu cầu

Nước giúp cho tiêu hóa tốt hơn và đào thải các chất cặn bã của cơ thể. Uống từ 1.5 – 2 lít nước/ một ngày, cần chủ động uống nước không chờ khát mới uống. Nên uống nước trà xanh tốt cho tim mạch và các loại thức uống có tác dụng an thần như hạt sen, chè ngó sen…

Bổ sung 1-2 ly Ensure/ngày, đảm bảo nguồn dinh dưỡng

Với hơn 30 nghiên cứu lâm sàng trong suốt 45 năm, Ensure Gold là nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, nhất là ở nhóm người cao tuổi, ăn uống kém, người bệnh cần phục hồi nhanh. Một ly sữa Ensure đã được chứng minh giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của người lớn tuổi, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng đặc biệt là protein và các vi khoáng (canxi, phốt pho, sắt) để kích thích các mô, cơ và sụn xương giúp làm chậm quá trình lão hóa, hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, giảm đau nhức xương và khớp ở người cao tuổi; tăng cường sức khỏe, thể chất và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Theo Sức khỏe Đời sống

Đặc biệt, dòng Ensure Gold có chứa HMB (β-hydroxy-β-methylbutyrat) và protein chất lượng cao, hỗ trợ xây dựng và phát triển khối cơ; 28 vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp cơ thể khỏe mạnh; giàu canxi, phospho và vitamin D giúp xương chắc khỏe; chất xơ FOS nuôi dưỡng vi sinh vật có lợi và giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hoạt động tốt hơn; các chất chống oxy hóa (beta caroten, vitamin C, E, kẽm và selen) nâng cao hệ miễn dịch giúp bảo vệ hỗ trợ cơ thể chống lại sự tấn công của các mầm bệnh từ bên ngoài. Ngoài ra, trong 1 ly Ensure còn chứa hỗn hợp chất béo thực vật giàu acid béo Omega 3-6-9 tốt cho tim mạch. Hàm lượng acid béo no và cholesterol thấp có lợi cho chế độ ăn lành mạnh ở nhóm người cao tuổi.

Có thể bạn quan tâm

Bình Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các thông tin trên ytvn.vn chỉ mang tính chất tham khảo, khi áp dụng phải tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của Bác sĩ.
Chúng tôi không chịu bất cứ trách nhiệm nào do việc tự ý áp dụng các thông tin trên ytvn.vn gây ra.